Affiliate marketing là một hình thức tiếp thị trực tuyến mà nhiều người quan tâm khi muốn kiếm tiền qua mạng. Đây là phương pháp mà người tiếp thị (gọi là affiliate) quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của người bán khác và nhận hoa hồng hoặc phí trả lại cho mỗi giao dịch thành công mà họ tạo ra.
Mục lục
ToggleDù được đánh giá là phương pháp tiếp thị hiệu quả và tạo ra thu nhập nhanh chóng, thách thức trong affiliate marketing là điều các nhà tiếp thị không thể tránh khỏi. Trong bài viết này, Gamifa sẽ cho bạn biết những thử thách tiềm ẩn trong mô hình tiếp thị liên kết này và đưa ra giải pháp hiệu quả nhất để khắc phục.
Affiliate Marketing Là Gì?
Affiliate Marketing là một phương thức tiếp thị ngày càng được ưa chuộng không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Đây là một hình thức kết hợp giữa nhà cung cấp sản phẩm hoặc người bán (merchant/advertiser) và các đối tác. Trong đó, các đối tác thực hiện hoạt động affiliate marketing được trả tiền hoa hồng cho mỗi hành động có giá trị của khách hàng, thậm chí chỉ cần là hoạt động xem hàng hóa của khách hàng thông qua những đường dẫn (link) từ nhà cung cấp hoặc người bán, không nhất thiết phải hoàn thành việc thanh toán một đơn hàng.
Phương pháp tiếp thị này đã được chứng minh là một công cụ hiệu quả giúp các doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, đồng thời cho phép các đối tác hoạt động affiliate marketing tạo ra thu nhập từ việc giới thiệu sản phẩm.
Cơ hội phát triển Affiliate Marketing
Hiện nay tại Việt Nam, Affiliate Marketing đang được sử dụng rộng rãi bởi nhiều đối tượng như các doanh nghiệp bán lẻ, thương mại điện tử, ngân hàng, bảo hiểm và các dịch vụ du lịch. Trong số đó, các doanh nghiệp bán lẻ đang là nhóm đối tượng sử dụng Affiliate Marketing nhiều nhất.
Ngày càng có nhiều các thương hiệu khẳng định rằng Affiliate Marketing là một công cụ hiệu quả giúp tăng doanh số bán hàng và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng tiềm năng. Với tình hình phát triển này, Affiliate Marketing mang lại nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Sự bùng nổ của Affiliate marketing trên các sàn thương mại điện tử
Theo thống kê đến hết năm 2020, quy mô thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam đã đạt gần 16,4 tỷ USD, tăng 16,4% so với năm 2019 với 13 tỷ USD. Sự gia tăng này tạo ra một tiềm năng lớn cho việc phát triển Affiliate Marketing tại Việt Nam.
Các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay đã xây dựng được nền tảng vững chắc và mở rộng mạng liên kết riêng cho mình. Trong số đó, Shopee, Lazada và Tiki là những cái tên nổi bật nhất tại Việt Nam. Bằng việc tận dụng số lượng người dùng mạng xã hội đông đảo, các sàn thương mại điện tử đã tạo ra một mạng lưới liên kết vững chắc, tạo điều kiện cho các nhà cung ứng tiếp cận được khách hàng một cách hiệu quả.
Đặc điểm chung của các sàn thương mại điện tử hiện nay là mối liên kết chặt chẽ với các nền tảng mạng xã hội, giúp tăng trưởng nhanh chóng và ổn định. Thống kê cho thấy gần 70% các doanh nghiệp tại Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh sở hữu gian hàng trên một hoặc nhiều sàn thương mại điện tử.
Các sàn thương mại điện tử cũng đưa ra những chương trình tỉ lệ hoa hồng hấp dẫn cho các nhà xuất bản (publishers), bao gồm:
– Shopee với tỉ lệ từ 2,1% đến 11,55%
– Lazada với tỉ lệ 14%
– Tiki với tỉ lệ 7,92%
Điều này tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng nhất. Ngoài ra, việc này cũng giúp tạo ra sự ổn định về lưu lượng truy cập và tăng sự nhận diện về doanh nghiệp.
Tất cả những điều này chỉ ra rằng Affiliate Marketing trên các sàn thương mại điện tử đã trở thành một chiến lược marketing quan trọng và hiệu quả.
Affiliate thông qua mạng xã hội đang trở thành xu hướng
Tại Việt Nam, số lượng người sử dụng mạng xã hội đang tăng lên đáng kể, mở ra một thị trường đáng chú ý với giá trị lên đến hàng triệu USD cho các publisher. Tận dụng được cơ hội này cùng với sự phổ biến của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, YouTube, TikTok và Zalo, các doanh nghiệp đã bắt đầu tích hợp mạng xã hội vào chiến lược marketing của mình.
Việc sử dụng mạng xã hội để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn được coi là một trong những phương thức tiết kiệm chi phí mang lại hiệu quả trong Affiliate Marketing. Cùng với đó, các tính năng nổi bật khác từ mạng xã hội như chia sẻ và tương tác đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà xuất bản (publishers) tham gia vào hoạt động này. Họ có thể tăng cường mức độ tiếp cận của khách hàng thông qua việc chia sẻ các đường dẫn liên kết một cách sáng tạo.
Sức ảnh hưởng lớn đến từ những người có tầm ảnh hưởng (KOLs)
Thực hiện Affiliate Marketing thông qua ảnh hưởng của KOLs giúp khách hàng dễ dàng tiếp nhận thông điệp về sản phẩm từ nhà cung cấp. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi ngày nay, người tiêu dùng có xu hướng tìm hiểu sản phẩm thông qua sự phản hồi đánh giá, giới thiệu từ các KOL, từ người thân hơn là các chương trình quảng cáo.
Vì vậy, sự tín nhiệm từ KOLs không chỉ mang lại lòng tin cho khách hàng mà còn tạo ra sự tin cậy đối với sản phẩm và doanh nghiệp. Vì vậy, việc sử dụng KOLs trong Affiliate Marketing là một cơ hội tiềm năng để tăng doanh số bán hàng và xây dựng sự tin cậy đối với người mua khi họ nhấp vào đường liên kết.
Những thách thức trong Affiliate Marketing
Affiliate Marketing có thể được xem là một sự kết hợp của nhiều kênh digital marketing khác nhau. Tại các mạng lưới liên kết, các doanh nghiệp có thể lựa chọn một hoặc nhiều phương thức để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc kết nối với khách hàng của họ. Affiliate Marketing tại Việt Nam hiện nay đang trở nên phổ biến bởi bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước đã mở ra nhiều cơ hội cho sự phát triển của phương pháp tiếp thị này.
Sự tiện lợi đến từ các sàn thương mại điện tử
Thời buổi hiện nay, Affiliate marketing trở nên tiện lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều nhờ vào sự phát triển của các sàn thương mại điện tử. Điều này làm cho việc kết nối giữa nhà cung cấp hoặc người bán và đối tác trở nên dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, điều này cũng đi đôi với việc tạo ra một môi trường cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp. Thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt là làm sao để cải thiện trải nghiệm của người dùng khi họ tiếp cận các liên kết affiliate được tạo ra.
Để đối phó với thách thức này, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu và liên tục cập nhật các xu hướng mới, tối ưu hóa quy trình logistic và cung cấp thông tin một cách rõ ràng nhưng vẫn đủ sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng.
Độ tin cậy của mạng xã hội
Ngày nay, mạng xã hội đã trở thành điểm tập trung của một lượng lớn người dùng ở mọi lứa tuổi. Điều này đặt ra một thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp tại Việt Nam khi họ sử dụng Affiliate Marketing thông qua các nền tảng này.
Khi thực hiện tiếp thị liên kết, việc kiểm soát thông tin và quản lý đường liên kết trở nên cực kỳ quan trọng, bởi vì đối tượng tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội rất đa dạng và thông tin có thể ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp cần thực hiện các biện pháp phù hợp như
- Thiết lập các tiêu chuẩn nội dung cho các Publisher
- Theo dõi chặt chẽ nội dung được đăng
- Đánh giá phản hồi từ cộng đồng để cải tiến kịp thời
Vấn đề đạo đức nghề nghiệp
Việc sử dụng các KOLs (Key Opinion Leaders – Người dẫn đầu ý kiến) trong hoạt động Affiliate Marketing hiện nay là cách thức phổ biến nhất và tạo ra cơ hội lớn giúp doanh nghiệp tiếp cận và tạo lòng tin từ khách hàng.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của một số lượng lớn các cá nhân tự xưng là KOLs đã và đang tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đến thái độ của khách hàng. Do đó, việc lựa chọn đúng KOLs, người hoạt động với đạo đức nghề nghiệp là một vấn đề nan giải lớn đối với các doanh nghiệp.
Để lựa chọn được những KOLs phù hợp, các doanh nghiệp cần đầu tư và cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu bạn là một nhà kinh doanh đang có ý định tiến hành kế hoạch này, bạn cần kiểm soát nội dung mà các KOLs sử dụng trong hoạt động truyền thông sản phẩm của bạn, đồng thời theo dõi ý kiến và phản hồi của khách hàng một cách chặt chẽ để đảm bảo hiệu quả và uy tín trong Affiliate marketing.
Nội dung phù hợp với đối tượng
Mạng xã hội quy tụ người dùng ở mọi độ tuổi và đặc điểm, đây là thách thức cho doanh nghiệp khi sử dụng tiếp thị liên kết qua mạng xã hội tại Việt Nam. Do đó, việc thiết lập các quy chuẩn về nội dung cho người xuất bản và kiểm tra phản hồi từ người dùng là cần thiết.
Cách vượt qua thách thức trong Affiliate Marketing
Nghiên cứu chiến dịch trước khi hành động
Việc xuất hiện trên mạng xã hội với tần suất dày đặc có thể là một bước đi đúng đắn với nhiều nhãn hàng. Tuy nhiên, kết quả thực tế thường không đạt được như mong đợi, và có thể chỉ đạt khoảng 50% kỳ vọng. Thậm chí, việc xuất hiện quá nhiều có thể làm cho người dùng dễ bị bối rối và cảm thấy quá tải thông tin.
Đặc biệt, khi một sản phẩm được quảng cáo trên mạng xã hội bởi nhiều người khác nhau, thông tin có thể trở nên thiếu sự nhất quán. Do đó, cần có sự cân nhắc và quản lý thông tin một cách cẩn thận khi thực hiện chiến lược quảng cáo trên mạng xã hội.
Để tránh thông tin bị đưa ra không chính xác, các nhà tiếp thị có thể chọn lựa những nhà xuất bản (Publisher) có ảnh hưởng đối với tệp khách hàng mục tiêu, sau đó đăng bài dẫn link của những Publisher này trên các nền tảng mạng xã hội của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, họ cũng có thể lựa chọn các phương thức nội dung khác để tiếp cận khách hàng. Các phương thức này bao gồm storytelling, video, webinar, minigame, và nhiều hình thức khác.
Bằng cách này, khách hàng sẽ nhận biết sản phẩm từ nhiều nguồn tin khác nhau, thay vì chỉ nhìn thấy một dạng nội dung được chia sẻ qua nhiều người. Điều này giúp tạo ra sự đa dạng và tin cậy hơn trong thông tin, và khuyến khích sự quan tâm và tương tác từ phía khách hàng.
Sản xuất nội dung chất lượng
Hiện nay, nội dung trên các nền tảng mạng xã hội ngày càng đa dạng hóa, với nhiều thể loại như blog, video, hình ảnh,… Điều này cho thấy những nhà làm nội dung đã nỗ lực trong việc khai thác và sáng tạo thông điệp truyền tải tới khách hàng.
Khi lựa chọn đối tác quảng bá cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, các Marketer nên tạo điều kiện cho Publisher có cơ hội trải nghiệm và sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ trước. Điều này giúp họ có cái nhìn chân thực nhất về sản phẩm, từ đó tạo ra những nội dung mang tiếng nói riêng của mình. Đồng thời, hai bên cần thảo luận và đồng thuận rõ ràng về hướng đi của nội dung, nhằm đảm bảo rằng thông điệp về sản phẩm hoặc dịch vụ được truyền đạt một cách tự nhiên và hiệu quả nhất tới người dùng.
Đừng quảng cáo hãy quảng bá
Marketer nên để Publisher có tự do sáng tạo nội dung, để họ vẫn giữ được nét độc đáo của mình mà không bị quá lộ liễu khi giới thiệu sản phẩm. Điều này giúp thông tin về sản phẩm được truyền đạt một cách tự nhiên hơn thông qua các cách tiếp cận sáng tạo từ Publisher.
Kết quả là, quảng cáo và quảng bá sẽ hoạt động cùng nhau, mang lại hiệu quả tích cực cho chiến dịch Affiliate.
Tối ưu hóa các nền tảng của bạn
Các nền tảng phát triển nội dung của các công ty bao gồm: Blog, trang web, Facebook, Instagram… Đây là các kênh quan trọng giúp thu hút và chuyển đổi lượng khách hàng tiềm năng từ các đối tác. Để đạt được mục tiêu là tăng tỷ lệ chuyển đổi, bạn không nên bỏ qua việc tối ưu hóa cho các nền tảng này.
Để tối ưu hóa và tăng tỷ lệ chuyển đổi, bạn có thể sử dụng thông tin dưới dạng video, email cá nhân hóa, danh sách từ khóa, landing page đúng đối tượng mục tiêu, nội dung phù hợp và tối ưu tốc độ truy cập/thao tác trên nền tảng của mình. Dưới đây là cách thực hiện chi tiết:
Thông tin dưới dạng Video
Tạo video giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, cung cấp thông tin hữu ích và hấp dẫn cho khách hàng. Video có thể được chia sẻ trên các kênh mạng xã hội, trang web và trong các chiến dịch email.
Gửi Email cá nhân hóa
Tạo email cá nhân hóa dựa trên thông tin về nhu cầu và đặc trưng riêng của từng đối tượng khách hàng. Bạn nên tránh sử dụng 1 mẫu email duy nhất cho tất cả tệp khách hàng vì sẽ không thể nhắm trúng phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp của bạn đang hướng tới.
Soạn danh sách từ khóa
Xây dựng danh sách từ khóa dựa trên mục đích tìm kiếm của khách hàng. Sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner để nghiên cứu từ khóa phù hợp và tạo nội dung tối ưu hóa SEO.
Xây dựng Landing Page đúng đối tượng mục tiêu
Tạo landing page chuyên biệt, tối ưu hóa dành cho đối tượng mục tiêu. Landing page cần có nội dung hấp dẫn, giao diện thân thiện và gọi tới hành động rõ ràng để khuyến khích chuyển đổi.
Xây dựng nội dung phù hợp và thường xuyên cập nhật
Tạo nội dung hấp dẫn và thông tin, cập nhật thường xuyên để giữ cho khách hàng quan tâm và tương tác với thương hiệu của bạn.
Thử nghiệm và cải thiện tốc độ truy cập/thao tác trên nền tảng
Kiểm tra và tối ưu hóa tốc độ trang web và trải nghiệm người dùng để đảm bảo rằng khách hàng không gặp phải trở ngại khi truy cập hoặc tương tác với trang web của bạn.
Hợp tác liên nhãn hàng
Theo một nghiên cứu, 43% người dùng mong muốn thử mua sản phẩm từ các công ty họ yêu thích, và hợp tác liên nhãn hàng đang trở thành một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của họ.
Tương tự như việc chọn đối tác cá nhân, bạn cần tìm kiếm các đối tác nhãn hàng phù hợp với giá trị và nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Hợp tác với nhãn hàng lớn mang lại nhiều cơ hội và tầm quan trọng, do đó, quá trình hợp tác có thể được thực hiện theo các bước sau:
- Mở đầu hợp tác với một chiến dịch nhỏ, ngắn hạn để kiểm tra sự phù hợp và tiềm năng của việc hợp tác.
- Nếu quá trình khởi đầu diễn ra suôn sẻ, bạn có thể tìm kiếm thêm các cơ hội hợp tác tiềm năng hoặc mở rộng chiến lược hợp tác.
- Mở rộng hợp tác thông qua các cam kết và định hướng chiến lược, tạo ra nhiều chương trình hợp tác bao quát hơn để tối ưu hóa kết quả.
Kết Luận
Dự báo cho thấy Affiliate Marketing sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tới, đặc biệt là khi thị trường kinh doanh trực tuyến đang trên đà phát triển. Các doanh nghiệp dự kiến sẽ tiếp tục tận dụng Affiliate marketing để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn so với các phương thức marketing truyền thống.