Khi Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) bắt đầu nổi lên, các mạng xã hội với số lượng người dùng khổng lồ đã trở thành một cơ hội vàng cho những người kiếm tiền online tìm kiếm khách hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và khai thác hết tiềm năng của việc tiếp thị liên kết trên mạng xã hội. Hãy cùng Gamifa khám phá một số mạng xã hội mà bạn có thể tận dụng trong chiến lược Affiliate Marketing của mình!
Mục lục
ToggleCác Nền Tảng Phổ Biến Để Triển Khai Tiếp Thị Liên Kết Trên Mạng Xã Hội
Có nhiều mạng xã hội nổi tiếng mà bạn có thể khám phá, bao gồm Facebook, Twitter, Instagram, Youtube và Pinterest. Mỗi mạng xã hội đều có những đặc điểm độc đáo riêng. Chính những tính năng quảng cáo sẵn có trên tất cả các nền tảng này đã giúp chúng trở thành công cụ hữu ích cho những người tham gia affiliate marketing, giúp họ tiếp cận được đông đảo đối tượng khách hàng.
Trong lĩnh vực affiliate marketing ở Việt Nam, các mạng xã hội chính là Facebook, Instagram, Tiktok và Youtube. Pinterest và Twitter thường được sử dụng chủ yếu bởi người dùng ở Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu. Vì vậy, nếu bạn đang muốn tham gia affiliate marketing hoặc drop-shipping cho các thị trường nước ngoài, không thể bỏ qua Pinterest và Twitter.
Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lần lượt những nền tảng mạng xã hội này.
Cách Tối Ưu Hóa Chiến Lược Tiếp Thị Liên Kết Trên Mạng Xã Hội
Với hơn 1.5 tỉ người dùng mỗi ngày và gần 2.5 tỉ tài khoản khác nhau trên toàn cầu, Facebook hiện đang là mạng xã hội có phạm vi phủ sóng lớn nhất. Trang Fanpage trên Facebook thậm chí còn được xem như một trang web chính thức thứ hai của một doanh nghiệp.
Facebook cung cấp một không gian rộng lớn để bạn chia sẻ thông tin chi tiết về sản phẩm cho khách hàng, từ hình ảnh đến nội dung, và giải đáp các thắc mắc của họ. Với tính năng quảng cáo trên Facebook, đây là một công cụ tuyệt vời để tìm kiếm và chăm sóc khách hàng cá nhân cũng như thực hiện các chiến dịch affiliate marketing.
Instagram thu hút hơn 1 triệu tài khoản người dùng hàng tháng và hơn 500 triệu lượt sử dụng mỗi ngày. Với số lượng tài khoản hoạt động đứng thứ hai chỉ sau Facebook và Youtube, Instagram là một nền tảng mạnh mẽ. Tuy nhiên, Instagram có giới hạn trong việc chia sẻ liên kết (chỉ có thể đặt liên kết trong phần bio), và bạn cần có ít nhất 1000 người theo dõi để có thể thêm liên kết affiliate vào mô tả bài viết của mình.
Ngoài việc tăng số lượng người theo dõi một cách thủ công để thực hiện affiliate marketing trên Instagram, bạn cũng có thể sử dụng quảng cáo trên nền tảng này để thu hút khách hàng. Do Instagram là “mạng xã hội hình ảnh”, hãy đảm bảo rằng các hình ảnh bạn chia sẻ được đầu tư kỹ lưỡng nhất có thể để thu hút sự chú ý của người dùng.
Youtube
Sự phủ sóng của YouTube không thể phủ nhận, với nhiều cơ hội cho các chiến lược affiliate marketing. Bạn có thể áp dụng affiliate marketing thông qua quảng cáo hiển thị, hoặc trực tiếp qua các video. Mạng xã hội video này linh hoạt hơn so với Instagram vì bạn có thể chèn liên kết trong phần mô tả và cả trong phần bình luận dưới video. Điều này làm cho việc thực hiện affiliate marketing trở nên dễ dàng hơn, và nhiệm vụ của bạn là tối ưu hóa video (hoặc chạy quảng cáo trên YouTube) để thu hút nhiều lượt xem và khách hàng hơn.
Pinterest là một mạng xã hội chia sẻ ảnh, nơi người dùng có thể lưu giữ hình ảnh từ các trang web bên ngoài thông qua chức năng ghim (Pin), khác với Instagram nơi bạn phải tự tạo và đăng bài ảnh của mình.
Một điều đặc biệt là sau khi ghim ảnh lên Pinterest, khi người dùng nhấp vào ảnh, họ sẽ được dẫn ngược trở lại trang web ban đầu chứa hình ảnh. Điều này là một lợi thế quan trọng mà các nhà làm marketing online tận dụng để tăng lưu lượng truy cập và tăng doanh số bán hàng trên trang web.
Ngoài việc sử dụng affiliate marketing thông qua việc ghim ảnh từ trang web, bạn cũng có thể tiếp thị liên kết qua phần mô tả dưới ảnh.
Một điều quan trọng hơn, giống như trên Instagram, hãy đảm bảo rằng hình ảnh của bạn trên Pinterest đủ thu hút để khách hàng tiềm năng nhấp chuột và tạo ra doanh thu cho bạn.
Cách Tối Ưu Hóa Chiến Lược Tiếp Thị Liên Kết Trên Mạng Xã Hội
Xem thêm: Cách làm Affiliate Marketing từ đầu, cơ bản nhất
Các Bước Xây Dựng Tiếp Thị Liên Kết Trên Mạng Xã Hội
Sau khi hiểu rõ hơn về các mạng xã hội mà bạn có thể tận dụng để sử dụng trong Affiliate Marketing, trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về quy trình thực hiện quảng cáo và tiếp thị liên kết trên các mạng xã hội.
Bước 1: Xây dựng hồ sơ cá nhân chuyên nghiệp trên mạng xã hội
Bước đầu tiên, bạn hãy tận dụng trang cá nhân trên mạng xã hội để xây dựng một hồ sơ chuyên nghiệp. Bạn có thể chia sẻ những bức ảnh của bản thân, chia sẻ kinh nghiệm để mọi người hiểu rõ về lĩnh vực hoạt động của bạn.
Ví dụ, đưa ra những hình ảnh trang điểm hàng ngày và cách phối màu sẽ khiến người khác thấy rằng bạn là một chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu sắc về làm đẹp, trang điểm, và chăm sóc da.
Bước 2: Xác định đúng đối tượng khách hàng để kết nối và tương tác
Sau khi đã xây dựng trang cá nhân một cách ấn tượng, bạn hãy xem xét lại danh sách khách hàng tiềm năng của mình để kết nối với họ.
Giống như ví dụ trong bước 1, tệp khách hàng mục tiêu của bạn có thể bao gồm chị em văn phòng, sinh viên, người mẫu và những người quan tâm đến làm đẹp. Điểm chung của những đối tượng này là sự quan tâm đến làm đẹp và trang điểm, và họ thường tham gia vào các nhóm Facebook liên quan.
Bước 3: Đăng tải và chia sẻ thông tin hữu ích
Sau khi tham gia vào những nhóm như vậy, điều tiếp theo bạn nên làm là gì? Có nên ngay lập tức chia sẻ sản phẩm tiếp thị liên kết không?
Câu trả lời là không nên, vì nếu bạn quá sớm seeding sản phẩm, có thể làm giảm uy tín của thương hiệu cá nhân của bạn, dễ khiến mọi người nghĩ mục đích của bạn là bán hàng chứ không phải chia sẻ giá trị. Thay vào đó, bạn nên chọn cách “Tạo ra giá trị cho các thành viên khác” nhằm mục đích chính là xây dựng thương hiệu cá nhân.
Ban đầu, bạn có thể bắt đầu chia sẻ kiến thức về chăm sóc da, trang điểm cho người mới bắt đầu, và kinh nghiệm sử dụng các sản phẩm hữu ích. Bên cạnh đó, việc chia sẻ các clip thử nghiệm sản phẩm trên da với chất lượng quay và chỉnh sửa chuyên nghiệp cũng là một cách tốt để thu hút sự chú ý của cộng đồng
Bước 4: Xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng
Đối với những chủ đề mà bạn chia sẻ, hãy đảm bảo rằng bạn luôn phản hồi mọi bình luận của các thành viên khác với tinh thần nhiệt tình. Khi có thành viên có nhu cầu và muốn trò chuyện riêng, đừng không quên sẵn lòng tư vấn vì đây là cơ hội tốt để bạn gửi link sản phẩm cho họ để tham khảo.
Kết Luận
Như vậy, việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội và tạo lòng tin là yếu tố quan trọng nhất trong phương pháp tiếp thị liên kết trên mạng xã hội. Khi bạn có được lòng tin từ khách hàng tiềm năng, họ sẽ dễ dàng hơn trong việc mua hàng từ bạn và thậm chí sẽ giới thiệu bạn cho bạn bè và người thân của họ. Lòng tin là yếu tố quan trọng giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài và bền vững với khách hàng, và điều này cũng tạo ra cơ hội cho sự phát triển và thành công trong kinh doanh của bạn trên mạng xã hội.
Xem thêm: Affiliate marketing là gì? Hướng dẫn toàn diện từ A đến Z