Xây dựng thương hiệu cá nhân là một chiến lược tiếp thị để quảng bá bản thân và sự nghiệp một cách hiệu quả. Khi tạo thương hiệu cá nhân, bạn có thể nhận ra những tài năng đặc biệt, kỹ năng và mục tiêu của mình để tạo ra sự khác biệt so với bạn bè, đồng nghiệp, những người cùng trang lứa. Trong bài viết này, chúng tôi giải thích cách tạo ra một thương hiệu cá nhân và cách nó có lợi cho sự phát triển chuyên nghiệp của bạn.
Mục lục
ToggleĐịnh nghĩa xây dựng thương hiệu cá nhân
Xây dựng thương hiệu cá nhân (Personal Branding) là cách thức mà một cá nhân nỗ lực để quảng bá bản thân về những chất riêng của họ trong một lĩnh vực nào đó nhằm tác động đến nhận thức của cộng đồng, nâng cao mức độ ảnh hưởng của bạn một cách sâu rộng và tạo lợi thế trong sự thăng tiến trong tương lai.
Vấn đề then chốt trong xây dựng thương hiệu cá nhân là sự nỗ lực trong việc thể hiện giá trị của cá nhân và tầm ảnh hưởng của bản thân đến mọi người, khiến mọi người hiểu và chấp nhận bạn là ai theo cách mà bạn mong muốn. Điều này cũng tương tự như việc xây dựng một doanh nghiệp, bạn cần khẳng định được mình về cả các khía cạnh bên trong lẫn bên ngoài.
Những điều cần lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân
Sự độc đáo
Trong xây dựng thương hiệu cá nhân, sự độc đáo là một trong những tiêu chí quan trọng nhất để mọi người có thể thấy được những điều khác biệt của bạn so với những người khác. Sự khác biệt đó đảm bảo phải để lại một ấn tượng sâu sắc, khiến người khác nghĩ ngay đến bạn nếu được mô tả dấu hiệu nhận biết. Để có được sự độc đáo này, bạn cần tạo ra điểm đặc biệt cho bản thân và tuân theo trong suốt thời gian dài đủ lâu, để những người khác có thể thấy đây là đặc trưng của bạn chứ không phải những gì bạn cố tạo dựng một cách gượng ép sự đẹp đẽ để chứng minh cho người khác thấy.
Sự nhất quán
Giữ sự nhất quán là cách để người khác có thể lưu giữ thương hiệu của bạn một cách dễ dàng, giúp tăng độ tin cậy và giữ được cảm xúc liền mạch đối với thương hiệu đó.
Dù thương hiệu cá nhân của bạn được xây dựng với mục đích và tính chất như thế nào, việc giữ được tính nhất quán trong xuyên suốt quá trình là điều bạn không nên bỏ qua. Thông qua tính nhất quán, bạn sẽ chứng tỏ được bản thân là một người kiên định và giữ lời hứa với những giá trị bạn đang theo đuổi.
Việc xác định rõ ràng về nhiệm vụ trọng mình cần theo đuổi và tập trung vào việc hoàn thành tốt điều đó sẽ tốt hơn rất nhiều so với cứ mãi chạy theo những giá trị không có sự bền vững.
Sự kiên trì
Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là câu chuyện diễn ra trong ngày một, ngày hai mà yêu cầu quá trình dài với sự kiên trì, bền bỉ của bạn. Đây cũng là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công khi bạn mong muốn đạt được bất kì mục tiêu nào.
Bắt đầu bất kì điều gì cũng không thể tránh khỏi việc gặp những khó khăn, thậm chí là những lời chỉ trích từ người khác. Tuy nhiên đừng nản lòng mà hãy tiếp thu những lời khuyên từ người khác, lắng nghe những lời khuyên họ đưa ra và cải thiện thương hiệu của mình.
Sự hấp dẫn
Allen Gannett – CEO của TrackMaven, một người được xem là bậc thầy trong cách xây dựng thương hiệu cá nhân đã nói rằng: “Những câu quảng cáo tập trung vào việc PR giá trị sản phẩm vốn khiến khách hàng cảm thấy rất nhàm chán, điều này thậm chí còn tệ hơn khi áp dụng đối với việc xây dựng thương hiệu cá nhân.”
Tại đây, bạn cần phân biệt giữa kể chuyện và kể lể. Bạn sẽ không thể tạo được ấn tượng tốt đẹp trong mắt người khác khi trang cá nhân của bạn chỉ tập trung vào việc khoe mẽ, phô trương bản thân. Thay vào đó, bạn có thể đưa ra những câu chuyện trải nghiệm thực tế của mình để đạt được một mục tiêu nào đó. Thực tế là, những người xây dựng thương hiệu cá nhân một cách thông minh sẽ hiểu rằng họ sẽ khó có thể thuyết phục người khác nếu việc quảng bá bản thân mình không mang lại giá trị cho họ.
Vì thế, lời khuyên cho bạn là hãy cố gắng tạo ra những câu chuyện giàu sức hút để truyền tải thông điệp đến người nghe. Qua đó thương hiệu của bạn sẽ được ghi nhớ nhiều hơn và người khác cũng sẽ yêu mến bạn hơn.
Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân?
Sở dĩ ngày nay ngày càng có nhiều người định hướng theo việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho bản thân là vì những lợi ích khổng lồ mà nó mang lại. Hãy cùng xem thương hiệu cá nhân sẽ giúp ích cho bạn như thế nào trên con đường sự nghiệp của bạn. Với một thương hiệu cá nhân, bạn có thể:
Tiếp thị bản thân hiệu quả
Một thương hiệu cá nhân có thể giúp bạn định hình hoạt động mạng lưới trên các phương tiện truyền thông xã hội và cải thiện trang cá nhân của bạn. Với thông điệp thương hiệu cá nhân, bạn có thể tạo ra các mối quan hệ chất lượng cao hơn, nhờ đó cuộc sống của bạn cũng sẽ được nâng cấp lên một tầm ảnh hưởng mới.
Xây dựng niềm tin và uy tín
Một thương hiệu cá nhân có thể giúp bạn tạo niềm tin từ mọi người và bạn có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực nào đó. Khi định hình được bản thân sẽ tạo dựng thương hiệu trong một khía cạnh nhất định, bạn chắc hẳn sẽ cần tìm hiểu và nghiên cứu về những vấn đề liên quan một cách cẩn thận và chia sẻ những kiến thức đó. Vì thế, những nhà tuyển dụng sẽ nhận ra những điểm khác biệt, những ý kiến chuyên sâu của bạn và tìm đến bạn như một người dẫn đầu của ngành nghề bạn đang hoạt động.
Đây cũng là một cách để bạn thu hút nhiều nhà tuyển dụng tìm đến bạn.
Xây dựng network
Bạn muốn mở rộng mạng lưới mối quan hệ của mình đến những người có ảnh hưởng, hoạt động trong những lĩnh vực nhất định với một mức độ nhất định, thì bản thân bạn phải là một người có một sự thu hút, hoặc ít nhất là có giá trị nào đó. Vì vậy, hãy cho mọi người thấy được nội dung bạn muốn truyền tải thông qua thương hiệu cá nhân của bạn.
Việc bạn thể hiện như thế nào trên mạng xã hội sẽ quyết định bạn có thể kết nối với những đối tượng nào. Tất nhiên người dùng “chất” cũng sẽ tìm đến những mối quan hệ “chất”, cho nên hãy chắc chắn về những điều bạn đang làm sẽ mang lại một giá trị tốt đẹp nào đó để gia tăng khả năng tạo ra những network chất lượng.
Thăng tiến sự nghiệp
Khi bạn tạo ra một thương hiệu tập trung vào mục tiêu chuyên nghiệp, thành tựu và kỹ năng của bạn, bạn có thể dễ dàng xác định các cơ hội mới để phát triển. Những yếu tố về thương hiệu cá nhân sẽ giống như một lời nhắc về mục tiêu mà bạn đang hướng tới khi bạn tìm kiếm công việc, soạn thảo sơ yếu lý lịch cho mình.
Những kỹ năng cần thiết để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả
Xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình tạo ra và quản lý hình ảnh của bạn trong mắt của nhiều người, trong môi trường làm việc, và trên các nền tảng truyền thông xã hội. Để thành công trong việc này, bạn cần có nhiều kĩ năng hỗ trợ bạn. Dưới đây là một số kỹ năng quan trọng:
Tư nhận thức
- Trong kĩ năng này, bạn cần hiểu rõ về bản thân, giác quan về mục tiêu, giá trị và mục đích cá nhân của bạn.
- Bên cạnh đó, bạn cần biết cách phân tích và nhận diện được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trên con đường tạo dựng hình ảnh của bản thân.
Tạo hình ảnh và phong cách
- Bạn cần xác định phong cách chủ đạo bạn muốn hướng tới và điều gì bạn muốn truyền đạt tới cộng đồng
- Bạn nên học cáchtạo dựng một hình ảnh chuyên nghiệp và nhất quán trên các nền tảng truyền thông.
Giao tiếp hiệu quả
- Phát triển kỹ năng giao tiếp lời nói và viết.
- Biết cách thể hiện, bày tỏ ý tưởng một cách rõ ràng và hấp dẫn tới người nghe.
Tạo nội dung giá trị
- Sản xuất và chia sẻ nội dung có giá trị trên các nền tảng truyền thông xã hội.
- Tạo nội dung phản ánh kiến thức chuyên sâu và kỹ năng của bạn để tạo ra sự tin tưởng với người theo dõi.
Quản lý thời gian và tự quản lý
- Bạn cần có kỹ năng quản lý thời gian để có thể duy trì cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.
- Bạn cũng cần tự quản lý để đạt được mục tiêu và cam kết của bản thân.
Làm việc nhóm
- Xây dựng thương hiệu cần có mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp và người quản lý, vì vậy bạn hãy đảm bảo có thể làm việc cùng động đội một cách hòa nhã và hiệu quả.
Sáng tạo và linh hoạt
- Thương hiệu cá nhân mà bạn xây dựng cần tạo ra giá trị và sự khác biệt, điều này đòi hỏi sự linh hoạt trong việc thích ứng với thay đổi và xu hướng mới.
Hi vọng những kỹ năng này sẽ giúp bạn xây dựng một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ và có sức ảnh hưởng trong cộng đồng của bạn.
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân ấn tượng
Bước 1: Thấu hiểu bản thân
Trước tiên, bạn cần thấu hiểu bản thân mình là người như thế nào. Để làm được điều này, bạn có thể đặt ra những câu hỏi như: “Mình là ai?”, “Mình mong muốn điều gì?”, “Mình đang làm gì để đạt được những mong muốn đó?”,… nhằm hiểu rõ những gì bạn đang trải qua trong cuộc sống và những điều bạn định hướng cho tương lai.
Ngoài ra, hiện nay, bạn có thể áp dụng một số phương pháp như Ikigai; hay các câu hỏi trắc nghiệm tâm lý MBIT; hoặc The Big Personalities cũng đang được rất nhiều người áp dụng một cách rộng rãi.
Tiếp đó, hãy mạnh dạn trò chuyện và xin ý kiến từ sếp, đồng nghiệp, bạn bè xem họ nhận xét bản thân mình như thế nào. Đừng cảm thấy ngại ngùng về điều này, vì chẳng có gì tốt hơn là việc bạn được đánh giá và cho ý kiến từ chính những người thân quen nhất, hiểu rõ bạn nhất.
Bước 2: Xác định phong cách bạn muốn hướng tới
Sau khi thực hiện bước đầu tiên, tiếp theo bạn cần xác định được phong cách thương hiệu cá nhân (personal branding) mình muốn hướng tới.
Định hình được phong cách riêng không phải là điều dễ dàng. Bạn hãy liệt kê các điểm mạnh, điểm yếu và sở thích của bản thân cũng như là các kỹ năng bạn đang có cũng như những kỹ năng mà bạn cho là cần thiết để phát triển trong công việc, ngành nghề bạn hướng đến. Như vậy bạn sẽ hiểu rõ phong cách mình muốn hướng tới là gì
Lưu ý: việc xác định này phải thực sự phù hợp với chính bản thân bạn, về đặc điểm, tính cách, giá trị,…tạo cho bạn sự thoải mái để có thể “show” cho mọi người thấy. Đừng “gồng mình” bằng cách khoác lên nhiều cá tính, đặc điểm nổi bật mà không phù hợp với bạn vì rất dễ gây ra cảm giác áp lực dẫn đến từ bỏ việc xây dựng thương hiệu.
Bước 3: Xác định đối tượng mục tiêu
Ở bước này, bạn sẽ cần xác định những đối tượng mà mình muốn tạo sức ảnh hưởng tới. Giữa muôn vàn nhóm người xung quanh đang tương tác với bạn, có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc xác định được nhóm mục tiêu . Một cách hữu ích bạn có thể áp dụng chính là liệt kê những giá trị, những kiến thức mà mình có thể mang lại là gì, thuộc lĩnh vực nào, sau đó có thể xác định được đâu là nhóm đối tượng cần đến chúng.
Tiếp theo, hãy đánh giá mức độ chuyên sâu của kiến thức mà bạn có thể cung cấp cho họ. Bạn cũng cần xem xét cách thức truyền tải nội dung sao cho thu hút, hấp dẫn, tất nhiên một câu chuyện hay sẽ mang lại nhiều cảm tình đối với khán giả hơn là một câu chuyện tẻ nhạt không có sức hấp dẫn.
Một lời khuyên nhỏ cho bạn trong việc tìm kiếm đối tượng tiềm năng có giá trị là khai thác tất cả các khía cạnh của vấn đề mà đối tượng bạn muốn tiếp cận cần hoặc đang tìm kiếm. Từ đó, hãy tìm cách để bạn có thể trở thành người tư vấn, đưa ra lời khuyên và giải quyết vấn đề cho họ
Bước 4: Xây dựng từ những nền tảng có sẵn
Có rất nhiều nền tảng để người khác nhận diện thương hiệu một cách cơ bản của bạn, chủ yếu ở 3 nhóm chính:
- Hình ảnh: Hình ảnh chính là yếu tố đầu tiên bạn cần chăm sóc trong thương hiệu cá nhân mà bạn đang xây dựng. Mỗi khi bạn xuất hiện, hãy đảm bảo phong cách thời trang của bạn là phù hợp với không gian, hoàn cảnh và tạo ấn tượng tốt trong mắt đối phương.
- Thông điệp: Thông điệp không cần phải là những kiến thức học thuật khô khan bạn muốn truyền tải, thay vào đó, bạn có thể sử dụng những câu nói truyền cảm hứng, động viên hoặc những khát khao của bạn đối với cuộc sống này và thế giới. Điều bạn cần trung hòa chính là sự đồng nhất giữa thông điệp mình truyền đi và quan điểm sống thực tế của chính mình
- Các kênh truyền thông: Không sai khi nói rằng ngày nay hầu hết mọi người đều đang dành phần lớn thời gian để hoạt động trên mạng xã hội. Vì vậy, bạn có thể lan tỏa thương hiệu của bản thân bằng cách đăng hình ảnh, bài viết, thành quả đạt được lên các trang mạng xã hội. Đây là phương thức quảng bá hiệu quả, không tốn tiền mà lại tiết kiệm thời gian trong việc tiếp cận các đối tượng mục tiêu cho personal branding của bạn.
Bước 5: Phát triển thương hiệu cá nhân hoàn chỉnh
Sau những bước cơ bản để xây dựng thương hiệu cá nhân, hãy đảm bảo rằng bạn duy trì những điều này một cách đều đặn theo tần suất cụ thể để không bị mất đi sự tương tác.
Bên cạnh những kiến thức chuyên sâu, bạn cũng có thể chia sẻ những thước phim cuộc đời của chính bạn. Những trải nghiệm thực tế sẽ là thứ giúp thương hiệu cá nhân của bạn dễ dàng tiếp cận hơn với mọi người một cách gần gũi, nhờ đó mọi người cũng có thể hiểu rõ về cuộc sống của bạn hơn.
Cuối cùng, đừng dừng lại ở những nội dung này. Hãy cố gắng làm mới bản thân mỗi ngày dựa trên giá trị định hướng cho thương hiệu của bạn. Đối tượng mục tiêu cũng có thể là khách hàng tiềm năng trong tương lai, do vậy sẽ tốt hơn nếu bạn có thể đảm bảo tính tương tác thông qua những nội dung mới, độc đáo mỗi ngày.
Bước 6: Đánh giá và điều chỉnh
Sau một thời gian dài áp dụng phương pháp xây dựng thương hiệu cá nhân, chúng ta cần nghiêm túc xem xét và đánh giá kết quả của mình, từ đó tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện ngày một tốt hơn. Bạn có thể đánh giá bằng 2 cách sau:
- Tự đánh giá: Hãy xem xét liệu bạn đã thấy mình phù hợp với hướng đi này chưa? Mặc dù personal branding này không hẳn 100% là con người bạn, nhưng nếu nó mang lại giá tị sống đúng đắn mà bạn hướng tới thì đây vẫn là bước tiến đúng đắn bạn nên theo đuổi.
- Từ góc nhìn của mọi người xung quanh: Nhận được đánh giá khách quan từ người khác sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thương hiệu của mình. Thông qua đó bạn sẽ biết những điều phù hợp, chưa phù hợp và điều chỉnh kế hoạch hiệu quả hơn.
Sau khi đánh giá kết quả, bạn đừng tự ti, hay quá xem trọng nhận xét của mọi người xung quanh. Hãy tập trung vào việc tìm ra phương pháp cải thiện bản thân, xác định thương hiệu cá nhân (personal branding) phù hợp với mình là gì – và cuối cùng là nỗ lực vững bước để tới gần hơn với thành công trong sự nghiệp.
Những lời khuyên trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân
Dưới đây là một số lời khuyên đơn giản bạn có thể tuân theo để tạo ra thương hiệu cá nhân của riêng bạn:
Hãy trung thực
Sự trung thực ở đây có thể hiểu rằng bạn cần đảm bảo những điều bạn chia sẻ về bản thân là những điều bạn đang trải qua thật sự. Hãy sử dụng hình ảnh và nội dung mà phản ánh cuộc sống hàng ngày của bạn. Điều này có thể bao gồm chia sẻ những khía cạnh cá nhân, những thử thách, và những thành công trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp. Tránh tạo ra hình ảnh quá lý tưởng hoặc không thật khiến người khác cảm thấy nghi ngờ.
Đảm bảo rằng thông điệp mà bạn truyền đạt qua mạng xã hội, trang web, và mọi kênh khác đều nhất quán với nhau. Hành động và quyết định của bạn nên phản ánh chính xác những gì bạn đang muốn thể hiện
Hiểu rõ những giá trị tài sản của bạn
Tài sản là một phần phản ánh về bạn là ai, bạn làm gì và giá trị của bạn là gì. Hãy nghĩ về những điều làm bạn trở nên độc đáo hoặc những điều cụ thể mà bạn có thể mang lại cho nhà tuyển dụng. Một số tài sản quan trọng nhất của bạn là kỹ năng, những công việc bạn có thể làm tốt. Đó có thể là kỹ năng cứng bạn đạt được thông qua giáo dục hoặc kinh nghiệm làm việc, hoặc là kỹ năng mềm như những đặc điểm tính cách. Khi bạn tích hợp kỹ năng vào thương hiệu cá nhân của mình, bạn cũng có thể xem xét đam mê của mình và cách nó liên quan đến kỹ năng của bạn.
Những tài sản khác bạn có thể xem xét bao gồm các bằng cấp. Bằng cấp là những thước đo tuyệt vời cho thương hiệu cá nhân của bạn, vì chúng thể hiện sự chuyên sâu của bạn trong các lĩnh vực cụ thể.
Phát triển thông điệp thương hiệu
Khi tạo thông điệp thương hiệu cá nhân, hãy xem xét việc đặt cho bản thân những câu hỏi như “Tại sao tôi muốn xây dựng một thương hiệu cá nhân?” và “Những đặc điểm nào tôi muốn liên kết với thương hiệu của mình?” Việc trả lời những câu hỏi này có thể giúp bạn dễ dàng tạo ra một thông điệp thương hiệu ngắn gọn và chính xác, nhắm trúng tới đối tượng bạn muốn tạo dựng tầm ảnh hưởng. Bạn có thể giữ thông điệp này cho bản thân để tham khảo trong tương lai hoặc đăng nó trên trang web hoặc hồ sơ xã hội của bạn.
Tạo ra một cái tôi riêng
Để tạo ra một cái tôi thương hiệu, bạn có thể tích hợp các đặc điểm và đặc cách đặc trưng của bạn. Điều này sẽ giúp ích cho bạn trong việc quyết định về tổng thể bạn muốn thương hiệu của mình như thế nào. Tùy thuộc vào mục tiêu sự nghiệp của bạn, bạn có thể lựa chọn những đặc tính như “chăm chỉ,” “hướng kết quả,” “sáng tạo,” “có khả năng chấp nhận rủi ro,” “động lực cao” và “đáng tin cậy.”
Định hướng đối tượng của bạn
Đối tượng của bạn là nhóm người mà bạn muốn cho họ thấy thương hiệu cá nhân của mình. Việc xác định ai là đối tượng bạn muốn nhắm đến, sau đó sử dụng những đặc điểm của đối tượng đó để phát triển thương hiệu của bạn là một cách thức thông minh và quan trọng trong cách xây dựng thương hiệu cá nhân.
Kết luận
Xây dựng thương hiệu cá nhân là một hành trình đòi hỏi sự nỗ lực, mỗi người sẽ có những xuất phát điểm khác nhau và thực hiện bằng nhiều cách khác nhau. Thương hiệu cá nhân không chỉ là giá trị của một con người, cũng không phải là một chiếc vỏ bọc hào nhoáng mà bạn cố tạo ra cho bản thân. Đây là tổng hợp của nhiều yếu tố đóng vai trò quyết định trong việc định hướng quan điểm và đánh giá của những người xung quanh đối với bạn.
Cũng như khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, nhiệm vụ lớn nhất của người xây dựng thương hiệu cá nhân chính là việc khiến thương hiệu trở nên khác biệt, khiến bản thân trở nên nổi bật và mọi người không thể nhầm lẫn bạn với bất kì ai khác.